วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed 1
วันนี้เราจะมาพูดถึง ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed มีหลายคนมากเลยที่ยังอุตส่าห์เข้าใจผิดว่า เมล็ดเจีย กับเม็ดแมงลักนั้นคือเมล็ดพืชแบบเดียวกัน แต่จริงๆแล้วนั้นไม่ใช่ใกล้เคียงกันเลยทั้งขนาดรูปร่าง สีของเมล็ด แต่ก็มีประโยชน์คล้ายๆกัน มีหลายคนเชื่อด้วยว่าเมล็ดเจียนั้นคืออาหารเมนูหลักเลยของชาวแอซเท็กโบราณและชนเผ่ามายาอีกด้วย อย่างที่บอกคือ เมล็ดเจียนั้นเป็นเมล็ดพืชที่ให้พลังงานสูงอย่างมากเลยทีเดียว และพวกนักรบยุคโบราณเหล่าจะกินเพื่อให้พลังงานที่สูงก่อนที่จะไปออกทำศึกเลยนะครับ

ขนาดของเส้นใย 11 กรัมเมื่อรวมกับโปรตีนขนาด 4.4 กรัมที่อัดแน่นอยู่ใน เมล็ดเจีย ก็น่าจะช่วยในเรื่องของคนที่กำลังอยากลดน้ำหนักได้อย่างมากเลยทีเดียวแหละครับ มันจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานมากขึ้นได้อีกด้วยนั่นเอง นอกจากนี้เกี่ยวกับการดูดซับพวกไขมันและน้ำภายใน เมล็ดเจียมีความสามารถชั้นสูงในการดูดซึมน้ำได้มากกว่าน้ำหนักของตัวของมันเองได้มากถึง 10 เท่าตัวเลยทีเดียวนะครับ และมันทำให้เราได้รับสารอาหารที่เต็มเปี่ยมอย่างมากเลยทีเดียว และซึ่งเรายังสามารถที่จะนำไปใส่ผสมไว้ในเครื่องดื่มอย่างเช่นพวก สมูทตี้หรือใส่ในพวกขนมอบของเราได้อีกด้วย แต่ก็มีข้อแนะนำคือ เราอย่ากินอะไรในปริมาณที่มากเกินไปนะครับ ไม่งั้น เส้นใยภายในที่จะทำให้ระบบขับถ่ายนั้น จะทำให้ลำไส้คุณย่ำแย่ได้

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed 2

สำหรับ เมล็ดเจีย มีสารอาหารที่ครบถ้วนและยังจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสิ่งหนึ่งที่อัดแน่นอยู่ภายในนั่นก็คือสารอาหารประเภทแมกนีเซียม มันสามารถช่วยรักษาระดับฮอร์โมนชนิดที่เรียกว่าคอร์ติซอลให้อยู่ในระดับที่ต่ำอยู่เสมอได้อย่างดี และถ้าหากว่าระดับแมกนีเซียมที่อยู่ภายในร่างกายของเราต่ำ ก็ยังสามารถเป็นสาเหตุสำคัญของการที่เราปวดศีรษะและเหนื่อยล้าง่ายๆอยู่เป็นประจำได้อีกด้วยนะครับ และนอกจากนี้ พวกเมล็ดเจียยังเป็นอาหารที่มีสารอาหารอุดมไปด้วยพวก ทริปโตเฟน และมีกรดอะมิโนที่สำคัญมาก ที่จะช่วยให้ตัวของเราได้รับสารอาหารเต็มที่และยังผลิตสารอาหารประเภทที่เป็นเซโรโทนิน ทำให้ความเครียดของเราหายได้ด้วย คือเกี่ยวกับภาวะทางอารมณ์

ชมวีดีโอเกี่ยวกับ ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed


ด้วยกรดไขมัน Omega 3 ที่อัดแน่นอยู่มากเลยภายใน เมล็ดเจีย แล้วที่สำคัญคือ มันมีมากกว่าในปลาแซลมอนที่ว่าโอเมก้า 3 เยอะมากพอแล้วเสียอีก ความสำคัญของมันก็คือมันช่วยป้องกันอาหารป่วยด้วยโรคหัวใจได้อีกด้วย และสำหรับไขมันดังกล่าวยังสามารถช่วยบำรุงผิวหนังและช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บที่ใช้เซลล์ในการงอกชนิดเดียวกันได้อีกด้วยนะครับ ลดอาการบวมอักเสบได้อย่างมากอีกต่างหาก ข้อดีของมันมีเยอะเลยทีเดียว เจ๋งเลยใช่ไหมล่ะกับบทความเกี่ยวกับ ประโยชน์ของเมล็ดเจีย / เมล็ดเชีย / Chia Seed